Cửu Vạn Là Gì ? Làm Nghề Cử Vạn ý Nghĩa Gì

Trong cuộc sống có rất nhiều lúc bạn nghe thấy đến làm nghề cửu vạn. Vậy có bao giờ bạn thắc mắc nghề cửu vạn là gì? hãy cũng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết dưới đây.

Cửu Vạn Nghĩa Là Gì ?

Người làm nghề bốc vác thường hay gọi là cửu vạn hoặc khi làm công một việc gì đó mà nặng nhọc thấp bé nhất trong xã hội cũng gọi là đi làm cửu vạn.

Làm nghề cửu vạn nghĩa là gì?

Môi trường làm việc có thể là trong những nhà kho chứa hàng nhưng phần nhiều vẫn là ngoài trời bất kể nắng mưa.

Hầu hết, làm cửu vạn thường là nam giới, những người có sức khỏe tốt có thể chịu được những công việc chân tay nặng nhọc. Tuy nhiên cũng có không ít phụ nữ tham gia vào công việc nặng nhọc này.

Nghề cửu vạn rất linh động, có thể làm vài giờ đồng hồ, làm theo ngày, theo dự án,… phụ thuộc vào nhu cầu của người thuê.

Cửu vạn là số mấy

Dịch theo từng chữ là:

  • Cửu =  số 9
  • Vạn = 10.000

Thế nên người ta thường bảo cửu vạn là 90.000 

Cửu vạn trong tiếng Trung gọi là gì?

Cửu vạn nhiều người nghĩ là xuất phát từng tiếng trung quốc nhưng thất sự là không phải, từ cửu vạn trong tiếng trung quốc là chữ 九萬 (Jiǔ wàn) = nghĩa là 90.000

Nguồn gốc của cái tên cửu vạn

Có thể bạn biết cửu vạn nghĩa là gì nhưng chưa chắc đã am hiểu về nguồn gốc xuất xứ của cái tên này.

Thực chất từ cửu vạn trong nghề cửu vạn xuất phát từ tên của một quân bài trong bộ bài Tổ tôm dân gian. Nguyên nhân là trong quân bài này có hình dáng của một người đang khuân vác nặng nhọc.

Trong một bộ bài Tổ tôm dân gian gồm có tất cả 120 quân bài với 3 hàng chính là Vạn (萬), Văn (文) và Sách (索). Những quân bài này đều được viết bằng chữ Nho. Bên phải của mỗi quân bài sẽ có chữ số thứ tự từ Nhất đến Cửu (từ 1 đến 9).

cuu-van-la-gi
tìm hiểu về nguồn gốc nghĩa cửu vạn Quân bài Cửu Vạn trong bộ Tổ tôm

 

Hàng Vạn có 9 quân bài từ Nhất Vạn, Nhị Vạn,… đến Cửu Vạn. Quân Cửu Vạn chính là quân thứ 9 trong hàng Vạn. Trong quân bài này được vẽ hình một người đàn ông đang vác một đồ vật rất nặng. Chính hình ảnh này đã ăn sâu vào đời sống dân gian về những người bốc dỡ hàng hóa thuê từ đó cũng được gọi với cái tên Cửu Vạn.

bốc xếp tphcm
Bốc vác bao nhiêu tiền 1 tấn?

Vì sao gọi nghề khuân vác là “cửu vạn”?

Tại sao gọi nghề khuân vác là “cửu vạn”? Phải chăng vì họ kiếm được 300,000 đồng/ngày chăng ?

Nghề khuân vác, bốc xếp hàng hóa thường gọi là “cửu vạn” ví dụ “làm cửu vạn kiếm sống”, “làm cửu vạn ở bến xe khách”. Ở bất kỳ chợ đầu mối, bến tàu, bến xe nào thì cũng sẽ có cả đội ngũ làm cửu vạn, thậm chí là cửu vạn chuyên nghiệp. Ngày nay có cả các công ty, trung tâm cho thuê cửu vạn, thường là văn phòng ở ngay bến xe. Gọi là văn phòng chứ thường là một cái bàn, một cái ghế, quyển sổ, cây viết và một ấm trà đá. Rất nhanh, gọn, nhẹ.

Thuê bốc xếp
dịch vụ bốc xếp hàng hóa bình dương

Những công ty cho thuê cửu vạn chuyên nghiệp

Khác với sự lộn xộn của chợ người cửu vạn thì bạn có thể thấy các công ty bốc xếp tphcm hoặc trung tâm cho thuê cửu vạn sẽ có trụ sở công ty hay các chi nhánh với địa chỉ, số điện thoại rõ ràng để bạn có thể liên hệ. Bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi thuê cửu vạn tại đây vì hầu hết các cửu vạn đều là nam, tuổi còn trẻ và có sức khoẻ tốt, đáp ứng được nhu cầu bốc vác lớn.
Hơn nữa, các cửu vạn ở công ty đều là người trẻ có tinh thần học hỏi cao, được đào tạo chuyên môn trong công việc bốc vác và sắp xếp hàng hoá nên không chỉ làm vận chuyển thông thường, họ còn có thể lắp kệ bàn, điều hoà, giường tủ,…
Vì là các công ty có uy tín, chuyên nghiệp, làm ăn lâu dài nên có mức giá thuê cao hơn cửu vạn tại chợ người, tuy nhiên mức giá thuê là rất ổn định, không có hiện tượng chặt chém khách hàng bất kể trời nắng hay mưa, ngày hay đêm,…

Tính chuyên nghiệp của đội ngũ cửu vạn này cũng tốt hơn rất nhiều bởi họ được đào tạo có tổ chức, có người dần đầu hướng dẫn vô cùng chuyên nghiệp. Hơn nữa, các lao động cửu vạn đã được đào tạo chuyên sâu nên kinh nghiệm chuyển hàng cũng tốt hơn, đảm bảo hàng hoá không bị rơi, vỡ.

Đặc biệt, đối với các công ty xuất nhập khẩu hàng hóa có yêu cầu hóa đơn GTGT khi thuê cửu vạn để làm căn cứ kế toán thì thuê cửu vạn tại các công ty uy tín là sự lựa chọn sáng suốt nhất.

Trên đây là những thông sơ lược về cửu vạn là gì cũng như các loại hình cửu vạn phổ biến hiện nay. Hy vọng những thông tin trên đây đã có thể phần nào giúp bạn hiểu hơn về công việc vất vả và gian khổ này.

chuyển nhà giá rẻ trọn gói tphcm

Vì thế hãy liên hệ ngay với công ty Hoàng Gia Tuấn chúng tôi khi quý khách có nhu cầu bốc dỡ hàng hóa. Chúng tôi sẽ cam kết khiến bạn hài lòng nhất với dịch vụ nhanh chóng và chuyên nghiệp.

CÔNG TY TNHH TM & DV VẬN TẢI HOÀNG GIA TUẤN

Mã số thuế: 0315188517
Địa chỉ: 120/49 Thích Quảng Đức, Phường 4, Quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh
Đại diện pháp luật: Phạm Tài Tuấn
Ngày cấp giấy phép: 23/07/2017
Ngày hoạt động: 26/07/2017 (Đã hoạt động 4 năm)
☏ Anh “ TUẤN ” Điều Hành: 0987.39.29.59 — 0911.13.17.19
Email : vantaihoanggiatuan@gmail.com
4.9/5 - (26 bình chọn)