Lao động là gì ? tìm hiểu về người lao động tại việt nam

Lao động là gì ?

Lao động trong tiếng Việt có thể là sự đề cập đến 5 kiểu người lao động sau:
  1. Lao động (kinh tế học), một trong ba nhân tố chính của sản xuất
  2. Làm việc, các loại công việc khác nhau
  3. Lao động chân tay (hay Lao động thủ công) một loại công việc con người sử dụng chân tay, cơ bắp là chủ yếu để hoàn thành.
  4. Lao động trí óc một loại lao động phức tạp, sử dụng trí óc là chủ yếu.
  5. Người lao động, những người làm công ăn lương.

Người lao động là gì ?

Tại Việt Nam, Khoản 1 Điều 3 Bộ luật lao động năm 2012 định nghĩa:

Người lao động là người từ đủ 15 tuổi trở lên, có khả năng lao động, làm việc theo hợp đồng lao động, được trả lương và chịu sự quản lý, điều hành của người sử dụng lao động.[2] Người lao động có thể là người:
Lao động phổ thông, lao động chân tay (có tay nghề hoặc không có tay nghề): Công nhân, thợ, nông dân làm thuê (tá điền), người giúp việc,…
Lao động trí óc (hoặc lao động văn phòng): Nhân viên (công chức, cán bộ, chuyên gia,
Ngày 20/11/2019, Quốc hội đã ban hành Bộ luật Lao động 2019 [3] thay thế cho Bộ luật Lao động 2012. Bộ luật Lao động 2019 chính thức có hiệu lực kể từ 01/01/2021. Tại Khoản 1 Điều 3 Bộ luật lao động 2019 quy định Người lao động như sau: Người lao động là người làm việc cho người sử dụng lao động theo thỏa thuận, được trả lương và chịu sự quản lý, điều hành, giám sát của người sử dụng lao động. Bên cạnh đó, tại Bộ luật mới này có nhiều quy định mới, so với quy định cũ tại BLLĐ 2012, đơn cử như: Loại hợp đồng lao động [5], tuổi nghỉ hưu, nghỉ lễ Quốc Khánh,…

điều kiện chủ thể của người lao động

– người làm công ăn lương là người không đủ 15 tuổi gia nhập quan hệ lao động .

người làm công ăn lương không đủ 15 tuổi thuộc nhóm lao động chưa thành niên, chưa có sự tăng trưởng đầy đủ cả về sức khỏe tốt hơn và hiểu. cho nên, đấy là nhóm lao động không được kích thích dùng. sự giới hạn về lứa tuổi đã làm cho người làm công ăn lương bị giới hạn về khả năng lao động, khả năng hiểu biết vì thế nên chấp hành thêm vài ba điều khoản của luật pháp lao động. chi tiết là , lúc dùng lao động không đủ 15 tuổi cần phải sự ưng thuận bằng tài liệu của trưởng đại diện theo france luật, lập sổ quan sát riêng, kiểm tra thể trạng thường xuyên hoặc không được áp dụng lao động chưa thành niên ( gồm cả lao động không đủ 15 tuổi ) làm những công việc mệt nhọc, mạo hiểm hoặc giao tiếp với các chất có hại hoặc chỗ làm việc , việc tác động xấy tới phẩm cách của họ .

– người làm công ăn lương là người tật nguyền : người tật nguyền là người bị điểm yếu một hoặc nhiều bộ phận cơ thể hoặc bị suy giảm tác dụng được thể hiện dưới dạng tật làm lao động, sinh hoạt, học tập gặp khó. người khác sinh ra nhiều khả năng có một thân hình kiện toàn và trái lại cũng có khả năng những điểm yếu vê cách thức ( các khuyết tật, dị hình thiên bẩm ) hoặc trong tiến trình làm việc , sinh hoạt, học tập , nhiều khả năng vì những nguyên nhân sự khác nhau mà một người khác bị tổn thương, bệnh nghề nghiệp. trong đó, những người tật nguyền, có những người tật nguyền, có một tá người vẫn còn cơ hội lao động và lấy đó làm cách thức mưu sinh hầu hết của mình. hơn nữa, người tàn tật có đầy đủ những nhân quyền như những người bình thường khác . bởi đó, không chỉ nằm ở việc kích thích, an ủi họ dự lao động, nhà nước và cộng đồng cần bảo đảm các căn cứ thiết yếu để họ dự đầy đủ vào toàn diện cuộc sống kinh tế, cộng đồng nói chung và tham dự quan hệ lao động nói riêng. vì vậy, lúc dùng những lao động này cũng phải lưu ý quy tắc riêng của france luật dành cho người tàn tật để giúp họ vượt quá những chướng ngại, đến gần được các cơ sở, không gian làm việc như những người bình thường khác .

– người làm công ăn lương là bậc cao niên : lao động đứng tuổi là những cá nhân đã không còn tuổi lao động theo luật định tuy nhiên do nhu cầu bản thân họ và người dùng lao động nên vẫn tiếp tục tham gia quan hệ lao động .

lao động là bậc cao niên là những người làm công ăn lương do tuổi già nên sức lực bị giới hạn hơn đối chiếu với người làm công ăn lương bình thường. do vậy, trong tiến trình dùng lao động nhiều tuổi cũng có các điểm đáng chú ý như không được áp dụng họ làm công tác mệt nhọc, gây hại, làm việc vào lúc đêm khuya, .

– lao động là người dân hợp pháp nước ngoài vào làm việc tại đất nước chúng ta phải có tài năng hành động dân sự đầy đủ , có giấy phép lao động do cơ quan nhà nước có thẩm quyền của nước việt nam cấp.

quyền và bổn phận của người lao động

  • lúc đầu là quyền, lúc hòa mình vào giao kèo lao động thì người làm công ăn lương sẽ có các quyền như :
  • được tự do chọn lựa ngành nghề làm việc
  • được sử dụng một mức tiền công hợp với trình độ , kinh nghiệm của mình, được cấp quyền đàm phán, thảo luận với chủ thể dùng lao động để có
  • được mức thù lao chính đáng nhất
  • người làm công ăn lương được phép hòa mình vào các công việc của đơn vị công đoàn cơ quan và những đơn vị mà france luật có thông tin quy định
  • được phép hòa mình vào công tác nói chuyện với bên phía người dùng lao động
  • được phép đơn phương sa thải lao động trong các tình huống khăng khăng được france luật lao động quy chế …
5/5 - (1 bình chọn)